Brief Lesson Plan in Filipino: Pang-abay



Banghay Aralin sa Filipino IV

I – LAYUNIN
·         Natutukoy ang pang-abay sa isang dayalogo
·         Nagagamit ang pang-abay upang mabuo ang pangungusap
·         Nauuri ang pang-abay

II – PAKSANG ARALIN
Paksa                   :           pang-abay
Sanggunian          :           aklat sa Filipino 4
Kagamitan           :           mga larawan
Pagpapahalaga   :           pagmamalaki sa kulturang pinoy ay pagiging Pilipino

III – PAMAMARAAN
A.    Pangunahing Gawain
a.      Pagbabalik aral
-          Tanungin ang nakaraang aralin.
b.      Pagganyak
-          Itanong sa klase kung may alam silang bugtong.
-          Magbigay ng tatlong halimbawa ng bugtong.
c.       Bago ang pagbasa
Ibigay ang kaukulang pamantayan sa pagbasa at pakikinig ng dayalogo.
d.      Pagbabasa
Basahin ang dayalogo na ilalagay sa pisara
e.       Pagkatapos ng pagbasa
Magtanong ng mga bagay tungkol sa dayalogong binasa.
f.       Paghlalahad
                                                              i.      Magtanong sa mga estudyante kung ano ang kanilang mga napapansin sa mga salitang may salungguhit mula sa dayalogong binasa.
                                                            ii.      Ibigay ang mga pangungusap na ipasusuri sa mga mag-aaral.
g.      Paglalagom/paglalahat
                                                              i.      Ano ang pang-abay?
                                                            ii.      Anu-ano ang mga uri ng pang-abay?

IV-  PAGTATAYA
            Isulat sa patlang ang titik PR kung ang pang-abay na may salungguhit ay pangabay na pamaraam, PN kung itoy pang-abay na pamanahon at PL kung ito ay pang-abay na panlunan.

V – TAKDANG ARALIN

            Magsalaysay ng isang karanasan na hindi mo makakalimutan. Gumamit ng mga pang-abay sa pasalaysay. 

Comments

Post a Comment

Popular Posts